Hợp Tác Xã Chè Thịnh An

https://chethinhan.com


HTX Thịnh An ứng dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất an toàn

Tuy thành lập chưa lâu nhưng HTX chè Thịnh An (Sông Cầu, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đã áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, năng suất chè, trong đó có việc áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) vào sản xuất.
HTX Thịnh An ứng dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất an toàn

Nằm trong vùng chè đặc sản Sông Cầu, HTX chè Thịnh An mong muốn đưa cây chè, sản phẩm trà đến với đông đảo người tiêu dùng. Sản phẩm của HTX đã được đăng ký mã số, mã vạch, được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Phát triển theo hướng hữu cơ

Để nâng cao chất lượng, bảo đảm VSATTP, HTX đang đẩy mạnh sản xuất chè hữu cơ, bởi vậy, việc sử dụng các loại thuốc thảo mộc và các loại phân bón hữu cơ vi sinh vào sản xuất chè là cần thiết.

Được sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu đào tạo và Tư vấn khoa học công nghệ và Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, HTX đã sử dụng dòng chế phẩm bảo vệ thực vật (BVTV) Anisaf SH và chế phẩm vi sinh xử lý phế thải đồng ruộng vixura trong sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Những chế phẩm này được chiết xuất từ thực vật, không gây độc hại cho cây chè và người trồng, bảo đảm VSATTP và bảo vệ môi trường sinh thái. Các chế phẩm này còn thúc đẩy khả chuyển hóa dinh dưỡng của cây chè, giúp cây hấp thu và sử dụng hợp lý nguồn dinh dưỡng được cung cấp. 

Khi cành chè, lá chè già được loại bỏ, kết hợp với chế phẩm sinh học ủ trong thời gian nhất định, tạo thành phân bón hữu cơ vi sinh. Sử dụng các chế phẩm sinh học giúp HTX Thịnh An đạt được mục tiêu vừa bảo đảm cho cây phát triển tốt vừa giảm thiểu được việc sử dụng phân bón hóa học. 

Bên cạnh đó, HTX còn thay thế phân bón vô cơ bằng phân bón hữu cơ, tận thu các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như mùn, rơm, phối trộn với chế phẩm sinh học làm phân chuồng và phân xanh tạo nguồn phân hữu cơ hoai mục bón cho chè.

Hiện, diện tích chè của HTX có khả năng chống chịu dịch bệnh cao hơn. Một số loại sâu bệnh như rầy xanh giảm 65%, bọ cánh tơ giảm 70%, bọ xít muỗi giảm 80%, đồng thời hiệu lực thuốc kéo dài, làm giảm số lần phun thuốc, không gây độc cho cây, thiên địch và con người.
 

Bảo đảm vùng nguyên liệu

Công nghệ hữu cơ giúp nâng cao giá trị sản phẩm chè, giảm tối đa tồn dư thuốc BVTV trong thành phẩm. Quan trọng hơn là bảo vệ môi trường đất, nước và không khí, từ đó kiến tạo môi trường canh tác nông nghiệp an toàn, bền vững cho nông dân. 

Hiện, năng suất chè của HTX đạt 122 - 127 tạ/năm (tăng 14 - 16,5% so với không dùng thuốc sinh học và hữu cơ). Hiệu quả kinh tế của các thành viên thu lãi 171 - 132 triệu đồng/ha (tăng 87 - 100 triệu đồng/ha so với sản xuất chè thông thường).

Theo định hướng phát triển xanh, sạch, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế, HTX đã xây dựng vùng nguyên liệu sạch rộng hơn 50ha. Đó là điều kiện tiên quyết trong việc sản xuất, chế biến các sản phẩm chè sạch, an toàn cho sức khỏe con người.

Việc xây dựng vùng nguyên liệu còn giúp HTX hạn chế được tình trạng thiếu nguyên liệu và phải thu mua chè lẻ từ các hộ dân trong vùng làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 

Không chỉ chú trọng sản xuất, HTX còn thường xuyên tổ chức các đợt bồi dưỡng, tuyên truyền phổ biến kiến thức chuyên môn cho bà con nông dân, giúp họ nắm bắt và hiểu biết các phương pháp, kỹ thuật chăm sóc cây chè. Nhờ đó, nguồn nguyên liệu đầu vào của HTX luôn đồng đều, ổn định về chất lượng. 

Sản phẩm Trà xanh Thịnh An được sản xuất theo quy trình khép kín từ chăm sóc thu hái nguyên liệu sạch đến chế biến tiêu thụ sản phẩm và được đăng ký mã số, mã vạch, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ATVSTP, bảo hộ thương hiệu, có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm hợp quy nên được người tiêu dùng tín nhiệm đón nhận, bảo đảm hoạt động sản xuất ổn định và mức tăng trưởng. 

Bên cạnh đó, HTX chú trọng kết nối cung - cầu sản phẩm, bảo đảm cung ứng cho các doanh nghiệp, đơn vị lớn trên địa bàn, ngoại tỉnh… qua đó đẩy mạnh khâu tiêu thụ, quảng bá sản phẩm sạch, an toàn đến với người tiêu dùng.

Nguồn tin: Như yến - thoi bao kinh doanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây